Thursday, October 26, 2023

P.16 "Lea's Revelation to Brandon"

P.16 "Lea's Revelation to Brandon"

-yong tumulong sa akin at pinagkakatiwalaan kita at ang pamilya mo tuesday kaya nakikiusap ako para sa akin gawin mo ito. At kahit malungkot ay tumango na lang si Tuesday at nagbigkas na: mag-ingat ka Lea at sana makumbinsi mo ang ama mo. Na ikinasiya naman ni Lea at nagpasalamat sya kay Tuesday sabay bigkas ng: gagawin ko ang makakaya ko Tuesday. At lumabas na si Lea ng pinto habang si Tuesday ay nakatutok sa bintana para bantayan ang mga mangyayari kasama sa likuran niya ang mga magulang nya na nagpapasalamat rin kay Lea at nagpa-alalang magingat bago ito tuluyang lumabas.

Kapansin-pansin na lahat ng kasama ni Zenung bampira ay nasa hustong gulang na pero may mga bata naman sa kanilang pook lalo at human like na ang bilis ng pagtanda nila unlike noong mga panahong mandatory pa ang pag-inom ng dugo ng mga tao halos puro matatanda na ang tao sa komunidad nila dahil hindi pinapainom ang bata ng dugo ng tao at that time para mabilis silang tumanda at kapag nasa hustong gulang na ay saka sila umiinom ng dugo ng tao upang mapatagal ang kanilang pagtanda, na nagdahilan din para lumubo ang populasyon ng mga bampira noon at naging salat ang buhay ng karamihan sa kanila sa pamumuno ni Van.

At nakarating na si Lea sa likuran ni Brandon at Aron at nagsalita ito habang pinipilit pa rin ni Bramdon si Aron na itakas na sina Lea at mga kasama nito at wika ni Lea: Patawarin mo ako brandon. At nagulat si Brandon at nagwikang: o Lea bakit ka nasa labas diba sabi ko walang lalabas at delikado rito. Na sinagot naman ni Lea ng: bampira ako Brandon at yung lalaking nangunguna sa mga bampira na patungo rito ay ang aking ama at sya ang hari ng mga bampira. Na labis na ikinagulat nina Aron at Brandon na parehong nakarinig nito at tumugon si Brandon kay Lea ng: at bakit ngayon mo lang ito sinabi Lea? (na may tonong mababa at parang may hinanakit) habang ng mga sandali ring yun ay dumating na sa lugar si Zenu at ang mga bampira kaya naputol ang pag-uusap nina Lea at Brandon habang si Aron naman ay takot na takot dahil sa dami ng bampira ilang hakbang lang ang layo sa harapan nila at halos mabasag na sa pagkulo ang vampire detector ni Aron at Brandon.

Agad namang lumapit si Lea kay Zenu...

To be continued...

No comments:

Post a Comment

P.45 "10 years later"

P.45 "10 years later" nito sa pakikipaglaban base sa kanyang kaalaman ...